image banner
Giữ gìn văn hóa đọc trong các nhà trường
LCĐT - Hiện nay, hầu hết trường học trên địa bàn tỉnh đều được đầu tư hệ thống thư viện tương đối đồng bộ, với số lượng đầu sách, báo khá đa dạng, phong phú, cơ bản đáp ứng nhu cầu đọc của giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, thói quen đọc sách đang dần bị “lãng quên” tại chính nơi được coi là mảnh đất màu mỡ để phát triển.

LCĐT - Hiện nay, hầu hết trường học trên địa bàn tỉnh đều được đầu tư hệ thống thư viện tương đối đồng bộ, với số lượng đầu sách, báo khá đa dạng, phong phú, cơ bản đáp ứng nhu cầu đọc của giáo viên và học sinh. Tuy nhiên, thói quen đọc sách đang dần bị “lãng quên” tại chính nơi được coi là mảnh đất màu mỡ để phát triển.


Ngày hội sách - hoạt động bổ ích giúp học sinh nâng cao văn hóa đọc.

Nguyên nhân của thực trạng này là sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin trong những năm gần đây, từ đó việc tìm tài liệu, thông tin phục vụ học tập, nghiên cứu trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, phương tiện nghe nhìn, mạng Internet có sức hút mạnh, khiến văn hóa đọc trong nhà trường bị lấn át. Không ít trường hợp học sinh chỉ tìm đến sách trước mỗi kỳ thi, vì vậy, việc đổi mới hoạt động của thư viện, phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là việc làm ý nghĩa và cần thiết.

Trường THPT Chuyên Lào Cai là trường có hệ thống thư viện tương đối hiện đại, đa dạng, với 1 phòng đọc, 2 phòng tự học có tổng diện tích khoảng 200 m2, kho sách với gần 13.000 đầu sách các loại. Ngoài ra, thư viện trường còn được trang bị bàn ghế, quạt, đèn chiếu sáng đầy đủ, 20 bộ máy tính phục vụ việc tra cứu tài liệu và nghiên cứu khoa học của học sinh và có cán bộ chuyên trách, phục vụ. Nhà trường cũng thường xuyên tổ chức các cuộc thi, ngày hội sách… giúp học sinh hiểu tầm quan trọng của việc đọc sách và khuyến khích các em giữ gìn văn hóa đọc. Tuy nhiên, theo cô Nguyễn Thị Ánh Hồng, cán bộ phụ trách thư viện Trường THPT Chuyên Lào Cai, mỗi ngày, thư viện chỉ đón khoảng 15 - 20 lượt học sinh đến mượn sách, trong khi nhà trường có hơn 700 học sinh. Học sinh đến mượn sách chủ yếu mang về nhà nghiên cứu và đa số học sinh tham gia đội tuyển thi học sinh giỏi có nhu cầu mượn nhiều hơn các bạn không tham gia. Nhiều em cả 3 năm học không đặt chân vào thư viện 1 lần.

Em Nguyễn Kiều Trang, lớp 12 chuyên Anh chia sẻ: Việc tìm tài liệu trên mạng bây giờ quá dễ dàng khiến các bạn ít đến thư viện đọc sách hơn. Bản thân em cũng từng có thời gian bị cuốn theo trào lưu đọc, tra cứu thông tin trên mạng Internet. Tuy nhiên, em nhận thấy thông tin trên Internet không thể nghiên cứu kỹ như trên sách được, hơn nữa, nhiều cuốn sách trên mạng khó có thể tìm được.

Còn em Vũ Phan Quỳnh Trang, học sinh lớp 12D2, Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai cho rằng: Dù tham khảo, đọc tài liệu trên mạng Internet có thuận lợi đến đâu cũng không thể thay thế được việc đọc sách. Tuy nhiên, do kiến thức trong sách giáo khoa quá nặng, nên không chỉ em mà nhiều bạn khác ngoài đọc sách giáo khoa bắt buộc thì không đọc thêm các cuốn sách khác.

Theo khảo sát của phóng viên, thư viện của các trường học ở khu vực thành phố, thị trấn có cơ sở vật chất tương đối đầy đủ, trong khi hầu hết trường học vùng cao lại thiếu, khiến việc đọc sách của giáo viên và học sinh gặp khó khăn. Hầu hết điểm trường không có thư viện hoặc có thì rất sơ sài.

Được biết, thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên chỉ đạo các trường thực hiện đổi mới phương pháp dạy - học, hình thành thói quen đọc sách cho học sinh ở các cấp; giảm thời lượng dạy học, yêu cầu học sinh phải đọc sách giáo khoa, tài liệu tham khảo để bổ sung, tích lũy kiến thức. Bên cạnh đó, tăng cường tổ chức hoạt động các thư viện trong nhà trường, hướng dẫn kỹ năng đọc, tra cứu thông tin và sử dụng thư viện cho giáo viên và học sinh hiệu quả thông qua nhiều hình thức như: “Thư viện xanh”, “Thư viện điện tử”... Cùng với đó, ngành giáo dục và đào tạo sẽ tiếp tục đầu tư trang - thiết bị, sách, giáo trình, tài liệu tham khảo cho hệ thống thư viện trường học, đáp ứng nhu cầu của giáo viên và học sinh; phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Ngày hội đọc sách, trao đổi sách, nâng cao văn hóa đọc trong các trường học.

Để phát triển văn hóa đọc trong nhà trường cần có nhiều hơn nữa các hoạt động tuyên truyền, tôn vinh sách giúp học sinh đến gần với sách, báo, tài liệu tham khảo. Việc hình thành thói quen đọc sách sẽ tạo nền tảng cho việc tự học của mỗi cá nhân, đồng thời, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Đức Phương
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập
Footer chưa được cập nhật nội dung hoặc chưa được duyệt!